ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อกของครูน้อยค่ะ..... ขอให้มีความสุขกับการรับชมนะคะ

วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เกร็ดชวนรู้

สีและลวดลายบนเปลือกหอยมาได้อย่างไร 

        สีของเปลือกหอยได้รับอิทธิพลมาจากสิ่งแวดล้อมและอาหารที่หอยกินเข้าไป สีบนเปลือกหอยเกิดจากเม็ดสี  ซึ่งเม็ดสีนั้นได้จากอาหารที่หอยกินเข้าไป เม็ดสีแต่ละชนิดต่างก็ให้สีสันแตกต่างกันไป  เช่น เม็ดสีคาโรทีนอยด์ ให้สีเหลืองถึงส้ม  เมลานินให้สีน้ำตาลถึงดำ  อินดิกอยด์ให้สีน้ำเงินและแดง  พอร์ไฟรินให้สีแดง  สีม่วงในเปลือกหอยม่วง (Janthina spp.) เกิดจากการที่หอยชนิดนี้กินแมงกะพรุนเรือใบ velella (by-the-wind sailor) ที่มีสีน้ำเงินม่วงเป็นอาหาร
        ลายบนเปลือกจะถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการสร้างเปลือก  โดยที่เม็ดสีจะเคลื่อนตัวไปตามเนื้อเยื่อสร้างเปลือกตลอดเวลา  ถ้าเม็ดสีแสดงผลจะทำให้เปลือกมีสีสันไปตามเม็ดสีนั้น   แต่ถ้าเม็ดสีมีการแสดงผลเป็นช่วงๆ ผลที่ได้จะมีลักษณะคล้ายกับการทำงานของเครื่องพิมพ์ภาพ  ก่อให้เกิดสีสันและลวดลายที่แม้แต่นักออกแบบเองยังต้องประหลาดใจ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

พลังวิเศษของตุ๊กแก

         ตุ๊กแกสามารถฝืนแรงโน้มถ่วงและเกาะอยู่บนผนังโดยไม่ตกลงมาได้อย่างไร? เท้าของตุ๊กแกมีโครงสร้างที่เป็นเส้นใยขนาดจิ๋วนับพันเส้นที่เรียกว่า “ซีเต” ซึ่งสามารถยึดติดกับฝาผนังและเพดานได้ ดังนั้น ตุ๊กแกจึงสามารถเดินบนพื้นดินต่าง ๆ เหมือนกับว่าเท้าของมันนั้นมีถ้วยดูดเล็ก ๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า นอกจากนั้น เจ้าซีเตเหล่านี้ยังเหนียวหนึบอย่างไม่น่าเชื่อ มีการคาดคะเนกันว่า ตุ๊กแกสามารถเกาะอยู่บนผนังได้ แม้ว่าจะมีน้ำหนักร่วมถึง 130 กิโลกรัม หรือประมาณ 20,000 เท่า ของน้ำหนักตัวของมันเลยทีเดียว
        ด้วยความรู้เหล่านี้ นักวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกาจึงประดิษฐ์พลาสเตอร์ยาแบบย่อยสลายได้ตามธรรมชาติที่มีโครงสร้างแบบซีเต ซึ่งสามารถใช้แทนการเย็บแผล โดยเฉพาะบนพื้นผิวเมือกลื่นของอวัยวะภายใน การใช้พลาสเตอร์ยาแทนการเย็บแผลจะทำให้แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลง ซึ่งจะช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยได้มากขึ้น ดังนั้น เท้าเหนียว ๆ ของตุ๊กแกก็อาจจะจัดได้ว่าเป็นพลังวิเศษอย่างหนึ่งสำหรับโลกทางการแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น